เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
ในเวลางาน: เป็นคนตั้งใจทำงานอย่างจริงจัง เพื่อให้งานนั้นๆ สำเร็จได้อย่างราบรื่น (ท้อแท้บางในบางครั้ง), นอกเวลางาน: ง่ายๆ สบายๆ ชอบท่องเที่ยว ปาร์ตี้สังสรร เป็นคนสนุกสนาน ร่าเริง อารมณ์ขัน ยิ้มเก่ง (โดยเฉพาะตอนเริ่มกึ้มๆ แล้วอ่ะ 555)

วันจันทร์ที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2552

Small Room Big Space

ใครๆ ก็อยากมีพื้นที่กว้างทั้งนั้น แต่ส่วนใหญ่ความจริงมักตรงกันข้าม
Small Room Big Space
1. ช่องแสงบนผนังเหนือทางเดินทําให้บริเวณที่คับแคบดูกว้างขึ้น
ไม่ว่าจะอยู่บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮาส์ คอนโดมิเนียมหรือที่อยู่อาศัยประเภทไหนก็ตาม บ่อยครั้งจึงเกิดเป็นปัญหาพื้นที่ใช้สอยไม่เพียงพอมาให้คุณปวดหัว H D มี 5 ขั้นตอน ในการตกแต่งบ้านเพื่อให้รับมือกับพื้นที่จํากัดได้อย่างมีความสุข

แบ่ง-ปรับเปลี่ยนพื้นที่ได้
แม้ ว่าพื้นที่จะเล็ก แคบ แบบไหนก็ตาม ลองกําหนดฟังก์ชันทั้งหมดที่คุณต้องใช้งานใส่กระดาษเอาไว้ แล้วจัดหมวดหมู่ว่าอะไรที่สามารถใช้พื้นที่ร่วมกันได้บ้าง อาทิ ครัวกับโต๊ะอาหารแทนที่จะแยกกันก็ทําเคาน์เตอร์ครัวให้ยาวอีกหน่อยเพื่อเป็น โต๊ะอาหารในตัว ใช้ฉากกั้นหรือบานเฟี้ยมเพื่อปรับเปลี่ยนพื้นที่ในกรณีที่ต้องการความเป็น ส่วนตัว

เลือกเฟอร์นิเจอร์ที่มีมากกว่า 1 ฟังก์ชัน
เดี๋ยว นี้เฟอร์นิเจอร์ที่ใช้ในบ้านมีให้เลือกหลากหลาย ควรเลือกที่สามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบการใช้งานหรือมีฟังก์ชันมากกว่า 1 อย่าง เช่น โซฟาที่พับพนักพิงกลายเป็นที่นอนได้ เก้าอี้ที่มีช่องใส่หนังสือ โต๊ะอาหารที่มีลิ้นชักสําหรับเก็บผ้ารองจาน โต๊ะกาแฟที่มีช่องเก็บหนังสือเพื่อเพิ่มพื้นที่ในการเก็บของมากยิ่งขึ้น

เลือกวัสดุตกแต่งสีอ่อน
ไม่ ว่าจะเป็นกระเบื้อง ไม้ พรม ผ้าม่าน แผ่นลามิเนตปิดผิวเฟอร์นิเจอร์หรือจะวัสดุใดก็ตาม ควรเลือกสีที่ไม่เข้มจนเกินไปเพราะจะทําให้ห้องดูคับแคบมากขึ้น อาจเลือกสีขาว สีครีมหรือสีโทนน้ำตาลอ่อนๆ สลับกับการใช้วัสดุตกแต่งสีเข้มบ้างก็ได้ เช่น ห้องนั่งเล่นชั้นล่างปูพื้นกระเบื้องหรือหินอาจจะปูพรมสีเข้มเพื่อไม่ให้ รู้สึกเย็นเท้ามากเกินไป

ใช้แสง-สีให้ห้องดูกว้างขึ้น
แสง ธรรมชาติจะช่วยให้ห้องของคุณดูสว่างและกว้างขึ้นอย่างง่ายดาย แต่ต้องเปิดรับแสงสะท้อนหรือแสงที่ไม่ร้อนจากทางทิศเหนือและทิศตะวันออกจะดี ที่สุด การใช้สีหรือแถบสี เพื่อตกแต่งห้อง ก็เป็นอีกวิธีที่ช่วยให้ห้องที่แคบดูกว้าง โดยการใช้สีโทนเย็นในพื้นที่ส่วนใหญ่ของห้อง เช่น เพดาน ผนัง หรือพื้น ส่วนอีกวิธีที่ง่ายก็คือ การใช้กระจกเงาเพื่อสะท้อนภาพให้ห้องดูกว้างขึ้นเช่นกัน

บิลท์อินคือคําตอบ
หาก พื้นที่บนผนังห้องยังว่างอยู่ ลองพิจารณาการทําตู้และชั้นเก็บของต่างๆ แบบบิลท์อินดูบ้าง ในปัจจุบันราคาไม่แพงอย่างที่คิดแล้ว เพราะวัสดุที่ใช้มาบิลท์อินไม่ว่าจะเป็นโครงสร้าง วัสดุปิดผิวและฟิตติ้งมีหลายประเภทหลายเกรดให้เลือกใช้ และเพื่อให้ใช้พื้นที่ได้เต็มที่ควรทําบิลท์อินสูงถึงเพดาน ถ้ากลัวไม่เรียบร้อยก็ให้ทําประตูบานเลื่อนหรือบานเฟี้ยมปิดไว้เมื่อไม่ได้ ใช้งาน
Small Room Big Space
2. พื้นที่ใต้อ่างล้างหน้าและเหนือโถสุขภัณฑ์ทําเป็นตู้และชั้นวางของใช้จุกจิก ในห้องน้ำ / 3. ผนังบานเลื่อนกระจกเงาช่วยปิดตู้เสื้อผ้าที่ดูไม่เรียบร้อยและยังช่วยให้ ห้องดูกว้างขึ้นได้ / 4. ผนังที่บิลท์อินเป็นตู้เก็บหนังสือทําให้ใช้พื้นที่ได้เกิดประโยชน์สูงสุด / 5. การเลือกวัสดุตกแต่งสีขาวทําให้โต๊ะทํางานที่อยู่ติดผนังไม่ดูอึดอัด
Small Room Big Space

ไอเดียดีๆ เพิ่มพื้นที่ภายในบ้าน

1.ร่องระหว่างผนังก่ออิฐโชว์แนวใช้เป็นที่เก็บซีดีได้
2.เจาะผนังหัวเตียงให้ลึกเข้าไปกลายเป็นที่วางโคมไฟหรือหนังสือ
3.ซอกมุมเล็กๆ ถ้าทําตู้ก็ดูคับแคบ แค่หาตะกร้าใบเล็กมาวางก็เป็นที่เก็บของได้
4.ผนังห้องครัวที่ว่างอยู่ ติดตั้งราวแขวนอุปกรณ์และแม่เหล็กเพื่อเก็บมีดและอุปกรณ์โลหะ
5.มุมดูหนังในห้องนอน ใช้บานหน้าต่างเก่าเป็นฉากกั้นเพื่อแบ่งพื้นที่ให้ชัดเจน
มาดูเฟอร์นิเจอร์และของแต่งบ้านสําหรับ
ห้อง ขนาดเล็กดีกว่า ของที่เลือกมานี้นอกจากจะทําให้ห้องของคุณไม่อึดอัดแล้ว บางชิ้นยังเพิ่มพื้นที่เก็บของและแบ่งพื้นที่การใช้งานให้สะดวกขึ้นด้วย
Small Room Big Space
A. ฉากกั้น Harmann สีขาว ทําจาก Mdf ราคา 9,980 บาท โทร. 0-2234-0230
B. ฉากกั้น จาก D 360 ทําจากแผ่นไม้ดัดโค้ง ราคา 27,000 บาท โทร. 0-2618-7970
C. Poe Jung เป็นทั้งโคมไฟ ฉากกั้น และที่เสียบซีดี จาก Yen Design โทร. 0-2215-0597
D. Nara Coffee Table โต๊ะกลางทําจากไม้ไวท์โอ๊ก มีช่องสําหรับเก็บนิตยสาร จาก Philos สอบถามราคาได้ที่ โทร. 0-2979-2731
E. Multy เก้าอี้นั่ง ด้านข้างที่เท้าแขนดีไซน์เป็นช่องใส่หนังสือ สอบถามราคาได้ที่ โทร. 0-2690-5046
ที่มาข้อมูล : นิตยสาร Home & Decor

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น