เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
ในเวลางาน: เป็นคนตั้งใจทำงานอย่างจริงจัง เพื่อให้งานนั้นๆ สำเร็จได้อย่างราบรื่น (ท้อแท้บางในบางครั้ง), นอกเวลางาน: ง่ายๆ สบายๆ ชอบท่องเที่ยว ปาร์ตี้สังสรร เป็นคนสนุกสนาน ร่าเริง อารมณ์ขัน ยิ้มเก่ง (โดยเฉพาะตอนเริ่มกึ้มๆ แล้วอ่ะ 555)

วันพฤหัสบดีที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

New Start บุคลิกดีๆ

ภาพรวมทางเศรษฐกิจและสังคมจะติดๆ ขัดๆ ไปทั่วโลก ไม่ราบรื่น ไม่น่ารื่นรมย์นัก ยังไม่รวมปัญหาเรื่องการว่างงานที่กำลังคุกคามขวัญกำลังใจของใครอีกหลายคน ปีใหม่นี้ ในฐานะนักพัฒนาบุคลิกภาพ จึงขอเสนอแนวทางดีๆ เพื่อรับมือกับปี “วัวดุ”

JOBJOB New Start บุคลิกดีๆ สู้ปี ‘วัวดุ’


New Start เริ่มต้นใหม่ ให้ชีวิตสดใส มั่นคง และมีความสุขได้ตามอัตภาพดังนี้ค่ะ

N = Now

ให้ความสำคัญกับทุกสิ่งที่จะคิด จะทำ จะพูด หรือจะแสดงออกในปัจจุบันขณะให้มากๆ บางท่านอาจใช้คำว่า “อยู่กับปัจจุบันขณะ” ซึ่งหมายถึง อย่าทุกข์กับสิ่งที่ยังมาไม่ถึงจนกลายเป็นคนช่างวิตกกังวลหรืออยู่อย่างคนอม ทุกข์ ทำให้ไม่ปลอดโปร่ง ไม่สดชื่นแจ่มใสอย่างที่คนคนหนึ่งพึงจะเป็น เช่นเดียวกับอดีตที่ย้อนกลับไปแก้ไขไม่ได้ ก็อย่าไปขุดกลับมาเป็นทุกข์เป็นร้อน จงทำวันนี้ให้ดีที่สุด ให้ดีกว่าที่เคยทำ เพื่อให้สิ่งที่เราทำอย่างดีที่สุด คิดอย่างดีที่สุด พูดอย่างดีที่สุดในวันนี้ นำไปสู่สิ่งที่ดียิ่งกว่าในวันข้างหน้า ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับคนอื่นนั้น ขอให้เคารพอดีตของกันและกัน ไม่ขุดคุ้ยขึ้นมาประจาน ดูถูก หรือทำให้รู้สึกแย่ แต่ให้โอกาสต่อกัน มีความหวังในกันและกัน ว่าจะช่วยทำสิ่งที่ดีให้เกิดขึ้นได้

E = Empathy

ความเห็นอกเห็นใจเป็น “พลังชีวิต” ที่สำคัญมาก ไม่ว่าจะเป็นคนในครอบครัว เพื่อนฝูง สมาชิกในที่ทำงานเดียวกัน ตลอดจนเพื่อนร่วมสังคม จะต้องรู้จักเป็นกำลังใจและมีกำลังใจให้กันและกัน ดีกว่าบั่นทอนกำลังใจของกันและกัน ไม่ว่าในยามสุขหรือยามทุกข์ กำลังใจหรือความเห็นอกเห็นใจกันนั้น เป็นยาชุบชูใจ เป็นไฟหรือ “กำลัง” ที่ช่วยขับเคลื่อนชีวิต แม้ต้องเจอกับปัญหาหนักหน่วง ก็แข็งแรงพอที่จะเผชิญหน้าและกัดฟันเพื่อผ่านให้พ้นได้ ในปีวัวดุนี้ จงให้กำลังใจตัวเอง และมีความเห็นอกเห็นใจต่อกันให้มาก ใส่ใจต่อกันให้มาก เพื่อเป็นบ่อเกิดของความสุขเล็กๆ เป็นความสุขที่เหมือน “ทุนตั้งต้น” ให้ชีวิตมีแรงดั้นด้นก้าวผ่านปัญหาที่จะเกิดมารุมเร้าเราได้

W = Wish

ชีวิตที่ดีคือชีวิตที่มี “ความมุ่งมาดปรารถนา” ซึ่งไม่ใช่แค่ความปรารถนาส่วนตัว แต่ต้องมีความปรารถนาดีต่อคนอื่นๆ ด้วย ใครก็ตามที่มีความมุ่งมาดปรารถนาในทางที่ดี ความมุ่งมาดปรารถนานั้นจะเป็นแรงเข็นหรือแรงขับชีวิตให้เคลื่อนไปข้างหน้า เข้าหา “โกล” (Goal) หรือความปรารถนานั้น ไม่อยู่ไปวันๆ อยู่อย่างเดิมๆ โดยไม่กระตือรือร้น คนที่มีความมุ่งมาดปรารถนา ไม่ว่าในยามปกติหรือยามวิกฤต เขาจะพบ “โอกาสดีๆ” และใช้โอกาสดีๆ นั้น ทำให้มีผลดีๆ เกิดขึ้นแก่ชีวิตตัวเองและคนรอบข้างได้

S = Save

เก็บออมถนอมใช้ ใช้เงินอย่างรู้คุณค่า ขยันหาเงิน แบ่งเงินที่หาได้เพื่อการใช้จ่าย ลงทุน และเก็บออมอย่างมีคุณภาพ อย่าหมิ่นเงินน้อย อย่าเกี่ยงงอน อย่าเลือกงาน ในสถานการณ์ที่ตลาดแรงงานมีแรงงานมากกว่าการจ้างงาน การทำงานอย่างมีคุณภาพนับเป็นการเก็บออมหรือการสร้างความคุ้มครองให้แก่ตัว เองได้ดีประการหนึ่ง ส่วนการหารายได้เพิ่มเติมด้วยตัวเองก็เป็นอีกช่องทางหนึ่ง การควบคุมการใช้จ่ายที่เกินตัวและเกินจำเป็น เป็นเรื่องเร่งด่วนที่จะต้องจัดการให้ดี แม้ไม่มีรายได้เพิ่มขึ้น แต่หากควบคุมหรือลดรายจ่ายได้ ชีวิตก็ไม่สั่นคลอนมากนัก

T = Training

อย่าหยุดเรียนรู้และพัฒนาตนเอง คนที่มีอุปนิสัยหรือบุคลิกภาพเป็นคนใฝ่รู้ แสวงหาความรู้อยู่ตลอดเวลา จะมีแต้มต่อหรือเป็น “ตัวเลือก” ที่ใครๆ ก็อยากจะเลือก ร่วมงานกับใครก็เป็นประโยชน์แก่เขา หรือแม้ลำพังตัวเอง ก็สามารถนำความรู้ที่หมั่นแสวงหามาสร้างประโยชน์แก่ชีวิตได้ มีโอกาสจึงควรแสดงหาความรู้ อ่านให้มาก คิดให้เป็น วิเคราะห์ให้เก่ง และฝึกอบรมเพื่อเพิ่มพูนทักษะด้านต่างๆ ให้แก่ตัวเอง เพื่อให้มีคุณสมบัติที่ดีและเป็นตัวเลือกที่ดีอยู่เสมอ

A = Alert

กระตือรือร้นเข้าไว้ แม้สภาพทั่วไปจะน่าหดหู่ ซึมเซา เศร้าโศก ความกระตือรือร้นในตนเองเป็นพลังด้านบวก เป็นแรงเสริมที่จะทำให้เรากล้าฝัน มีความทะเยอทะยานด้านดีที่เป็นไปได้ ไม่เกินจริง ไม่เพ้อฝัน และพร้อมที่จะผลักดันฝันของตัวเองให้เป็นจริงได้ ด้วยความรู้ความสามารถและความอุตสาหะมานะที่มีความกระตือรือร้นของเรายัง สามารถพยุงหรือฉุดให้คนรอบข้างตื่นตัว มีความรู้สึกทางบวก และพร้อมจะก้าวเข้าสู่วงกระเพื่อมของความกระตือรือร้นไปด้วยกันด้วย แทนที่จะจมอยู่กับความทุกข์ ท้อ หรือความรู้สึกด้านลบทั้งหลาย

R = Rethinking

โลกเปลี่ยนไป สถานการณ์เปลี่ยนไป เกมก็ย่อมเปลี่ยนไปด้วย จะมัวคิดอะไรและทำอะไรอย่างเดิมๆ บางทีก็ไม่ได้ผล ต้องเป็นคนที่ทันเกม ทันการณ์ คิดอ่านอย่างสร้างสรรค์ได้เสมอ ในโลกปัจจุบัน ความรู้เดิมๆ ไม่เพียงพออีกต่อไปแล้ว อย่าคิดว่าสิ่งที่เคยร่ำเรียนมายัง “เพียงพอ” ต่อการใช้งานอยู่ บางคนเรียนจบมาเป็นสิบๆ ปี ไม่มีความรู้ใหม่ๆ เข้ามาในตัวเองเลย ก็ตามโลกไม่ทัน คิดอย่าง “ขาดความสร้างสรรค์” (Non Creative Thinking) และถดถอยไปอยู่แถวหลังๆ ไม่ใช่คนระดับแถวหน้าอีกต่อไป โปรดหาความรู้เพิ่มเติมให้มาก มีทักษะการคิดที่ดี มีการทำงานประสานกับคนอื่นให้คล่องแคล่ว มนุษยสัมพันธ์ดี เพื่อที่การคิดใหม่ ทำใหม่ มุมใหม่ของเรา จะได้รับความสนใจ และนำไปช่วยกันทำ จนปรากฏผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพได้

T = Time

รู้คุณค่าของเวลา ใช้เวลาให้คุ้มค่า เวลาเป็นของมีค่า มีความรู้ มีปัญญา แต่ไม่บริหารเวลาให้เกิดประสิทธิภาพ ความรู้ที่มีปัญญาที่มีก็สูญเปล่า เวลาคือเครื่องตัดสินคน ดั่งคำโบราณที่กล่าวว่า “ระยะทางพิสูจน์ม้า กาลเวลาพิสูจน์คน” ใช้เวลาของทุกๆ วันสร้างสรรค์สิ่งที่ดี ทำให้ทันเวลา ทำให้คุ้มกับเวลาที่มี แล้วชีวิตจะดีขึ้นได้ด้วยการ “ทำจริง” ไม่ใช่แค่คิดจะทำ

ทั้งหมดนี้ ดิฉันปรารถนาว่าจะเป็น “แผนที่” เล็กๆ เพื่อท่านผู้อ่านได้ใช้เป็นแนวทางในการเผชิญหน้ากับปีฉลู ที่ใครๆ มองแล้วก็รู้ว่าเป็นปีที่ “ไม่ง่าย” สำหรับทุกๆ คน ขอให้แข็งแรง สดใส มีกำลังใจที่จะพบโอกาสในวิกฤตนะคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น