เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
ในเวลางาน: เป็นคนตั้งใจทำงานอย่างจริงจัง เพื่อให้งานนั้นๆ สำเร็จได้อย่างราบรื่น (ท้อแท้บางในบางครั้ง), นอกเวลางาน: ง่ายๆ สบายๆ ชอบท่องเที่ยว ปาร์ตี้สังสรร เป็นคนสนุกสนาน ร่าเริง อารมณ์ขัน ยิ้มเก่ง (โดยเฉพาะตอนเริ่มกึ้มๆ แล้วอ่ะ 555)

วันพฤหัสบดีที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

ชาร์จแบตพลังใจ แหล่งกำเนิด‘พลังชีวิต’

Post Today - ปี 2551 ที่ผ่านมาเป็นอย่างไรกันบ้าง? ภาวะวิกฤตทางการเมืองและเศรษฐกิจพ่นพิษใส่ชีวิตและธุรกิจของคุณบ้างหรือ เปล่า? บางคนบอกว่า ปี 2552 นี้จะเป็นปีที่เผาจริง หลายท่านจึงรู้สึกกังวลใจตั้งแต่ต้นปี... ...

แต่ อย่าเพิ่งท้อแท้ ห่อเหี่ยว หมดกำลังใจกันไป สำหรับคนที่พลังกาย พลังใจเริ่มจะถดถอย วันนี้เรามีข้อคิดดี รวมทั้งวิธีการชาร์จแบตพลังใจจากผู้หญิงตัวเล็กๆ แต่มากด้วยพลังอันมหาศาลผู้ได้รับเชิญไป “ปลุกยักษ์” สร้างแรงบันดาลใจ ปลุกพลังชีวิตให้กับหน่วยงานและองค์กรขนาดใหญ่มาอย่างมากมาย สิริลักษณ์ ตันศิริ นักโมติเวท หรือนักสร้างแรงบันดาลใจหญิงคนแรกของเมืองไทย และวิทยากรการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการช่วยดึงศักยภาพที่มีอยู่ภายในตัว “ปลุกยักษ์” สร้างแรงบันดาลใจให้กับบุคลากรขององค์กรขนาดใหญ่ที่มีชื่อเสียงต่างๆ อาทิ ธนาคารแห่งประเทศไทย ธนาคารกสิกรไทย ธนาคารไทยพาณิชย์ ซีพี 7-11 โอสถสภา อเมริกันสแตนดาร์ด บริษัทประกันชีวิตหลายแห่ง และบริษัทธุรกิจเครือข่ายขายตรงอีกหลายค่าย ฯลฯ


JOBJOB ชาร์จแบตพลังใจ แหล่งกำเนิด‘พลังชีวิต’  สิริลักษณ์ ตันศิริ

ปัจจุบัน “โค้ชสิริลักษณ์” กำลังทำผลงานหนังสือ “เมื่อยักษ์ตื่น” สร้างกำลังใจเล่มแรกในชีวิต เตรียมพบกันได้บนแผงหนังสือทั่วไปในเร็วๆ นี้

เกี่ยวกับการสร้างกำลังใจ ชาร์จแบตชีวิต โค้ชสิริลักษณ์บอกเราทุกคนให้เริ่มจากวิธีคิด

“อันที่จริงแล้วความสุขใจหรือความทุกข์ใจขึ้นอยู่กับวิธีคิด... คิดถูกเป็นสุข คิดผิดเป็นทุกข์... เมื่อไรที่เราเป็นทุกข์ แสดงว่าเราคิดผิดแล้ว... ต้องพลิกวิธีคิดใหม่!!

ไม่ว่าเราไปเจอกับผู้คน สถานการณ์ หรือสิ่งแวดล้อมแบบใดก็ตาม มันก็ขึ้นอยู่กับมุมมองและวิธีคิดของเราทั้งสิ้นว่า เราจะมองสิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้นอย่างไร... ถ้าเรามองมันในแง่บวก ชีวิตของเราก็ยังคงมีพลัง แต่เรามองมันในแง่ลบ ชีวิตของเราก็จะหมดพลัง! ..

แต่ก่อนอื่นเราต้อง “มีสติ” ในการใช้ชีวิต “มีสติ” ในการคิดพิจารณาสิ่งต่างๆ คำว่า “มีสติ” คือ การรู้เท่าทันอารมณ์และความรู้สึกนึกคิดของตัวเอง บางครั้งเราอาจจะคิดลบ หรือคิดฟุ้งซ่าน หรือกลัวไปเกินเหตุ ถ้าเรามีสติ ไม่ตื่นตระหนกเกินไป ค่อยๆ คิดหาทางแก้ไข เราก็จะสามารถผ่านภาวะความยากลำบากไปได้

หลักคิดแบบทรงพลัง!!!

ข้อคิดและแรงบันดาลใจดีๆ เพื่อเป็นแนวทางในการ “ชาร์จแบตพลังใจ” กลับขึ้นมาใหม่ทุกครั้งที่ห่อเหี่ยว ท้อแท้ หมดกำลังใจ หรือจิตตก ซึ่งโค้ชสิริลักษณ์ ตันศิริ มักนำไปพูดในคอร์ส “ปลุกยักษ์” อยู่เสมอๆ นั้น ขอแนะนำเป็นตัวอย่างเรียกน้ำย่อยสัก 6 ข้อ มีดังนี้

1.เวลาที่เราเป็นทุกข์ ให้ดูคนที่แย่กว่าเรา

ให้รู้ไว้เลยว่าเราไม่ใช่คนที่เจอเรื่องเลวร้ายที่สุด อาจจะมีใครบางคนได้รับบางสิ่งบางอย่างที่แย่กว่าเราอยู่ ถ้าเราคิดว่าธุรกิจของเราย่ำแย่กำไรหดหาย แต่อาจมีบางธุรกิจที่ขาดทุนด้วยซ้ำ หรือถ้าเราขาดทุน ก็อาจมีบางธุรกิจที่ขาดทุนมากกว่าเราอีก ถ้าให้เราขาดทุนมากเท่าเขา เราเอาไหม? หลายคนบ่นว่างานหนักมากกว่าเดิม ลองคิดดูว่า มีงานทำกับไม่มีงานทำ อยากจะเอาแบบไหน?

2.ทุกอย่างเกิดขึ้นเพื่อให้ประโยชน์กับเราไม่วันนี้ก็วันหน้า

หลักคิดแบบนี้ทรงพลังมาก!!... การที่เราเจอความยากลำบากในชีวิต มันอาจจะทำให้เราเป็นคนขยันมากขึ้น มุ่งมั่นอดทนมากขึ้น ประหยัดอดออมมากขึ้น ใช้ความคิดสร้างสรรค์มากขึ้น ความยากลำบากเหล่านี้อาจสร้างนิสัยใหม่ที่ดีให้กับเราก็ได้!

JOBJOB ชาร์จแบตพลังใจ แหล่งกำเนิด‘พลังชีวิต’  3.ทุกวิกฤตย่อมมีโอกาส

เมื่อเร็วๆ นี้ บริษัทผลิตและจำหน่ายเฟอร์นิเจอร์แบรนด์ดังของเมืองไทย ได้เชิญโค้ชสิริลักษณ์ไปเป็นวิทยากรสร้างพลังและแรงบันดาลใจให้บริษัท เนื่องจากผู้บริหารเป็นห่วงว่า ภาวะเศรษฐกิจในปีนี้ว่าจะหนักกว่าเดิม จึงอยากให้พนักงานตื่นตัว ช่วยกันเตรียมรับมือกับวิกฤตที่อาจเกิดขึ้น ซึ่งในฐานะวิทยากร สิริลักษณ์เปรียบเปรยว่า เวลาที่ “ฝนตกหนัก” คนส่วนใหญ่ก็จะ “หลบฝน” อยู่ในบ้านหรือในอาคาร ไม่อยากออกไปไหน แต่คนที่มองเห็นโอกาสเขาจะ “ขายร่ม” ซึ่งการเวิร์กช็อปก็นับว่าเป็นโอกาสดีที่ได้พัฒนาศักยภาพบุคลากรและสร้าง พลังใจให้แข็งแกร่ง ไม่แน่ว่าบริษัทอาจได้เพชรเม็ดงามฉายแสงออกมาหลายเม็ดก็ได้!

ขอให้ “ชาร์จแบตพลังใจ” ตลอดเวลา

4.ความหวังทำให้เรามีพลังและกำลังใจในการทำสิ่งต่างๆ

แต่อย่าคาดหวังในผลลัพธ์ว่ามันจะต้องออกมาอย่างที่ใจเราอยากให้เป็น เราควบคุมการ “สร้างเหตุ” ได้ แต่เราอาจจะควบคุม “ผลลัพธ์” ของมันไม่ได้ เช่น ถ้าเราปลูกต้นไม้ แน่นอนว่าเราต้องหวังจะให้มันเติบโต ออกดอกออกผลดกๆ มาให้เราเก็บเกี่ยว สิ่งที่เราทำได้ก็คือ เอาใจใส่ดูแลรดน้ำพรวนดินใส่ปุ๋ยให้ดีที่สุด ส่วนผลไม้จะออกมาเมื่อไรนั้น เราอาจจะควบคุมไม่ได้ ถ้าเราจ้องทุกวันว่า “ผลไม้...เอ็งควรจะออกลูกมาให้ข้าได้แล้ว” เราจะเป็นทุกข์ไหมคะ? โค้ชสิริลักษณ์ทิ้งคำถามให้ขบคิด

5.ใช้เวลาดูปัญหา 5% อีก 95% คิดหาวิธีแก้ไข

อย่าปล่อยให้ตัวเองจมอยู่กับปัญหา ให้ใช้เวลา 95% คิดหาทางออกจากปัญหาจะดีกว่า!! ให้ถามตัวเองว่า “ฉันจะแก้ไขเรื่องนี้ให้ดีขึ้นอย่างไรได้บ้าง?” นักธุรกิจบางท่านกลุ้มใจว่า ผู้บริโภคมีกำลังซื้อน้อยลง ถ้าเอาแต่นั่งกลุ้มใจคงช่วยอะไรไม่ได้ ลองคิดดูซิว่า เราสามารถทำอะไรได้บ้าง? เช่น มองหาลู่ทางทำการตลาดแบบใหม่ อาจจะปรับเปลี่ยนวัตถุดิบให้เป็นเกรดรองลงมา แล้วทำราคาขายต่ำลง เพื่อที่ผู้บริโภคจะสามารถซื้อได้ ฯลฯ

6.ช่วยแก้ปัญหาให้คนอื่นเยอะๆ แล้วเราจะรวย!!

นี่คือสุดยอดเคล็ดวิชานะคะ! โค้ชสิริลักษณ์กล่าวย้ำ โลกนี้เต็มไปด้วยปัญหา ถ้าเราสามารถช่วยแก้ปัญหาให้ผู้อื่นได้ เขาก็จะเอาเงินมาให้เรา!... ส่วน “ความรวย” ขึ้นอยู่กับ “คุณภาพ” ของสิ่งที่เรามอบให้ และ “ปริมาณ” ของคนที่เราได้ช่วยเหลือ!!... ดังนั้นช่วย “แก้ปัญหา” ให้ผู้อื่นด้วย “คุณภาพ” ระดับมืออาชีพและช่วยให้ได้ “ปริมาณ” เยอะๆ!! .. รวยแน่นอนค่ะ!! JOBJOB ชาร์จแบตพลังใจ แหล่งกำเนิด‘พลังชีวิต’

สุดท้าย โค้ชสิริลักษณ์ เน้นย้ำว่า

“จำไว้นะคะว่า ...พลังใจสำคัญที่สุด!!...” ไม่ว่าเราเจอวิกฤตอะไรในชีวิต ขอให้เรามี “พลังใจ” ที่ดีอยู่เสมอ ความรู้และความสามารถของเราจะไม่มีความหมาย ถ้าเราไม่มีกะจิตกะใจจะทำอะไร หรือถ้าถึงขนาดท้อแท้สิ้นหวัง ยิ่งทำอะไรไม่ได้ใหญ่เลย

ดังนั้น ขอให้ “ชาร์จแบตพลังใจ” ของตัวเองตลอดเวลา และคำพูดที่วิทยากรชื่อดังกล่าวทิ้งท้าย ...โชคดีในปีฉลูทุกท่านค่ะ!!...

สำหรับผู้ที่ต้องการสร้างกำลังใจ ชาร์จแบตพลังใจ เตรียมพบกับหนังสือชื่อ “เมื่อยักษ์ตื่น” ผลงานจาก สิริลักษณ์ ตันศิริ ผู้หญิงตัวเล็กๆ ที่มีพลังยิ่งใหญ่ซ่อนอยู่ในตัว และพร้อมจะดึงพลังยิ่งใหญ่ที่แฝงตัว ซ่อนเร้นอยู่ในตัวคุณให้ออกมาเป็นพลังที่ยิ่งใหญ่ สร้างความสำเร็จให้กับชีวิตต่อไป รู้จักกับเธอได้ที่ www.CoachSiriluck.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น